Tiềm năng sản xuất pin ô tô điện tại Việt Nam

Tiềm năng sản xuất pin ô tô điện tại Việt Nam

Ngày đăng: 08/05/2022 05:01 PM

    Tiềm năng sản xuất pin ô tô điện tại Việt Nam

    Xu hướng dùng ô tô điện dần được phổ biến rộng rãi, dẫn đến việc các công ty đang nỗ lực tăng khả năng sản xuất pin. Phần lớn Niken trên thế giới hiện đang được sử dụng trong ngành công nghiệp thép không gỉ. Nhưng điều đó được dự kiến sẽ thay đổi trong những thập kỷ tới, đặc biệt là khi các nhà sản xuất ô tô điện chuyển sang sử dụng loại pin lithium – ion giàu năng lượng đòi hỏi nhiều Niken hơn.

    Năm ngoái, Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR) có trụ sở tại Đức công bố một báo cáo cho thấy sản lượng pin sẽ không thể đáp ứng nhu cầu cho đến năm 2030. Điều này ước tính dẫn đến sự thiếu hụt hơn 18,7 triệu ô tô điện từ năm 2022 đến 2029. Theo nhóm Nghiên cứu Niken Quốc tế (INSG), nhu cầu Niken toàn cầu tăng mạnh trong 5 năm qua và dự kiến đạt 3,02 triệu tấn trong năm 2022, từ mức 2,78 triệu tấn của năm 2021.

    Với giá tăng cao ngất ngưỡng, các công ty mỏ đang đẩy mạnh khai thác thêm Niken nhưng không hề dễ dàng. Niken loại 1 chủ yếu đến từ các mỏ Niken Sunfua đang nhanh chóng bị cạn kiệt nhưng ít có mỏ mới được thăm dò. Đồng thời, sự nhạy cảm của thị trường Niken biểu hiện bằng việc tăng giá 250% giao ngay trong một ngày sau khi Nga – Một trong những nước sản xuất Niken lớn nhất chiến tranh với Ukraine.

    Tận dụng cơ hội lúc này, Việt Nam có trữ lượng Niken tương đối dồi dào nên việc mở lại các mỏ Niken trước đây không sinh lãi là hoàn toàn có khả năng. Theo chân 02 nước bạn IndonesiaPhilipinesNhà sản xuất Niken hàng đầu thế giới, Việt Nam cũng sẽ tăng cường sản xuất sau khi công ty Australia Blackstone Minerals gia nhập thị trường. Công ty của Úc cũng đã tiếp nhận dự án Niken Tạ Khoa (TKNP) ở tỉnh Sơn La và kế hoạch sản xuất vào năm 2025. Mỏ này có nhiều Niken, Đồng, Coban và các nguyên tố nhóm platin.

    Việc thăm dò là một phần trong chiến lược của Blackstone nhằm nâng cao cơ sở tài sản liên quan đến pin của mình, bao gồm cả Coban và Mangan. Khi đi vào hoạt động, dự án TKNP sẽ có tốc độ sản xuất ổn định là 18.000 tấn Niken/năm thu từ 225.000 tấn tinh quặng.

    Là một phần của hoạt động kinh doanh tích hợp toàn diện tại Việt Nam, hoạt động khai thác của Blackstone sẽ đi kèm với dự án nhà máy tinh chế Tạ Khoa (TKR). Dự kiến quyết định đầu tư cuối cùng vào dự án Tạ Khoa với tổng vốn 854 triệu USD vào đầu năm 2023 để sản xuất tiền chất Niken NCM811 có độ tinh khiết cao tạo ra pin lithium – ion.

    Việt Nam với cơ sở hạ tầng được trang bị tốt như điện, đường và cảng; miền Bắc Việt Nam được đánh giá sẵn sàng cho các nhà đầu tư. Nhu cầu ô tô điện ngày càng tăng, pin ô tô điện sẽ trở thành lĩnh vực quan trọng ở nước ta. Với mong muốn trở thành nhà sản xuất công nghệ cao, sản xuất pin lithium – ion là bước đột phá giúp Chính phủ hướng đến mục tiêu chuyển đổi từ sản xuất cơ bản sang nền kinh tế công nghệ cao.

    Đây có lẽ được xem là tin mừng mở đường cho xe điện Hyundai Ioniq 5 sớm được khách hàng di chuyển trên khắp các con đường Việt Nam thay vì chỉ chạy thử như hiện tại.

    Nguồn : vnreport

    Mọi chi tiết xin liên hệ :

    HYUNDAI NGỌC AN 

    Địa chỉ: 327 QL 13, P. Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. HCM

    Hotline: 0931 402 478 ; 0962 165 797 

    Email: thuctruong.hyundaingocan@gmail.com

    Website: https://hyundaisaigon.net/

    Fanpage: https://www.facebook.com/hyundaisaigongiatot/

     

    Facebook Gọi điện Gửi tin nhắn Zalo Zalo Liên hệ